Bưởi cho mùa Trung Thu

Tháng Tám âm lịch cũng là mùa bưởi chín, đi đâu cũng thoáng thấy những trái bưởi tròn xanh cùng mùi hương nhè nhẹ thanh tao. Mùa Trung thu lại về rồi, hãy tự tay làm cho con chiếc lồng đèn vỏ bưởi, ruột thì chế biến thành những món ăn ngon. Sau này con lớn lên, cũng có chút kỷ niệm về chiếc lồng đèn thiên nhiên thơm mùi tinh dầu vỏ bưởi mà mẹ làm cho con.Làm lồng đèn vỏ bưởi nhìn qua có vẻ phức tạp nhưng thực ra không khó lắm, chỉ cần khéo tay một chút, và chỉ mất khoảng 15 phút.


Chuẩn bị: Chọn 1 trái bưởi to, dáng tròn đẹp, có lá càng tốt.

Thực hiện:

1. Cắt phần chóp vỏ bưởi sao cho giáp với múi bưởi, để riêng làm nắp lồng đèn. Phần bưởi còn lại dùng dao mũi nhọn rạch những đường dài từ trên xuống, cách đáy khoảng 2-3cm, tạo thành những hình múi cau trên vỏ bưởi.

2 & 3. Dùng dao lách nhẹ phần bưởi để tách vỏ và ruột, sau đó dùng tay khéo léo lấy trái bưởi ra, để lại phần vỏ bưởi. Chú ý thao tác khéo léo để vỏ bưởi không bị gãy.

4. Dùng dao lưỡi mảnh và sắc tách phần vỏ xanh và cùi trắng.

5. Tiếp tục tách toàn bộ vỏ bưởi, sau đó cắt ngắn bớt phần cùi trắng và vát tròn xuống.

6. Phần vỏ xanh tạo hình cánh hoa tùy ý, mình dùng dao mũi nhọn để tỉa như trong hình.


7. Tạo hình cánh hoa toàn bộ vỏ bưởi.

8. Dùng dao mũi nhọn tỉa hoa văn trên vỏ bưởi.

9 & 10. Tỉa toàn bộ vỏ bưởi, kể cả nắp.


Đến đây phần lồng đèn đã hoàn tất. Đặt 1 chén con có kích thước vừa với lòng bưởi vào bên trong và cắm một ngọn nến nhỏ. Có thể đậy nắp lồng đèn hoặc không. Lồng đèn vỏ bưởi có nến tỏa sáng lung linh  và mùi hương bưởi nhẹ nhàng giúp không gian thêm ấm cúng và lãng mạn. Nếu thích thì có thể kết thêm sợi dây thô để treo lồng đèn.


Phần ruột bưởi có thể dùng làm những món tráng miệng hoặc món gỏi hấp dẫn cho đêm cỗ Trung Thu: