Làm tàu hũ bằng đường nho

Bài Đậu nành và những biến tấu đã đề cập đến các phương pháp chính để làm tàu hũ (còn gọi là tào phớ, đậu hũ), trong đó có phương pháp làm bằng đường nho. Bài viết này sẽ trình bày cụ thể hơn về phương pháp này.

Đường nho (Glucono delta-lactone, viết tắt là GDL) là một phụ gia thực phẩm có tính acid nhẹ, không mùi nhưng khi hòa tan trong nước thì chuyển mùi thơm dịu. Đường nho dùng làm tàu hũ rất ngon, đẹp mịn màng, ăn nóng lạnh đều được, và có vị thơm dịu nhẹ nhàng. Đây là giải pháp hoàn hảo để thay thế cho thạch cao vốn không an toàn cho sức khỏe.


Điều quan trọng là phải tìm được đường nho chính phẩm. Nhiều sản phẩm đường nho trôi nổi trên thị trường, được cho là xuất xứ châu Âu, nhưng không có nhãn mác gì cả, làm dễ bị chua và đắng, vị không thanh, hoặc được chia từ gói mấy chục kg, điều kiện bảo quản dĩ nhiên không được như hàng đóng gói lẻ có niêm phong của chính hãng.
Hiện tại muasamhangmy.com đã nhập được đường nho chất lượng cao ở Mỹ, nguyên liệu Ý, đóng gói tại Mỹ và theo tiêu chuẩn chất lượng của thị trường Mỹ. Thành phẩm phải nói là trên cả tuyệt vời: tàu hũ mịn màng như lụa, thơm ngon hơn ngoài hàng mà lại yên tâm vì sản phẩm homemade nguyên chất và an toàn cho sức khỏe.

Cách làm rất đơn giản. Công thức chung là 1g đường nho (tương đương 1/3 muỗng cà phê - tsp) cho một lít sữa đậu nành. Như minh họa trong hình là mình dùng 2/3 tsp đường nho cho 2 lít sữa đậu nànhSữa đậu nấu vừa sôi thì tắt bếp, lúc đó xúc đường nho cho vào thố sẽ đựng tàu hũ (nên dùng thố sứ hoặc thố thủy tinh), thêm 10-20ml nước nguội hòa tan và láng đều khuôn đựng (cả đáy lẫn thành) rồi đổ sữa nóng vừa sôi vào, hớt bọt, đậy nắp và để cố định. 15 phút sau là đã có tàu hũ mịn màng nóng hôi hổi để ăn rồi. Có thể để đến 30 phút cho đông hẳn.
 



Một vài lưu ý:

- Không pha sẵn đường nho vì thành phẩm dễ bị chua. Chỉ khi vừa tắt bếp sữa mới láng đường nho rồi đổ sữa vào. Đường nho phải hòa tan trong nước nguội, không dùng nước nóng.

- Đậy nắp thì tàu hũ nhanh đông hơn, tuy nhiên hơi nước bốc lên bám vào mặt trong nắp có thể rơi xuống tàu hũ nếu bạn nhấc nắp không khéo. Vì vậy ủ khoảng 10 phút thì nhanh tay nhấc nắp ra rồi lau nước mặt trong, sau đó đậy lại hoặc cất đi đều được.

- Muốn tàu hũ ngon thì sữa cũng phải ngon, độ đặc vừa đủ và không để quá lâu sữa dễ bị chua, nên tốt hơn cả là bạn tự nấu sữa thay vì đi mua ở ngoài.

- Lượng đường nho không đúng có thể gây tách nước nhẹ hoặc chua nếu bỏ nhiều. Sữa quá loãng, gần hỏng do để lâu hoặc ủ bằng đồ đựng có chất liệu không phù hợp cũng dễ gây tách nước.

Tàu hũ đã làm xong rồi, tùy theo cách ăn của từng nhà và thói quen ăn uống từng vùng miền mà bạn nấu nước đường nhé. Nấu nước đường trong thả hoa nhài hay đường vàng có gừng và bột lọc... gì đó là tùy khẩu vị của bạn. Có thể nấu nước đường cùng mấy lát gừng và một ít tinh chất vani, thơm ngon tuyệt vời. 

--------------------------------------

THÔNG TIN SẢN PHẨM:

Đường nho (Glucono Delta Lactone): là phụ gia thực phẩm có tính acid nhẹ, không mùi nhưng sẽ chuyển hương thơm khi hòa tan trong nước. Sản phẩm được ứng dụng cao trong việc làm tàu hũ (tào phớ), phô mai, dầm dấm, hoặc cũng có thể đóng vai trò chất làm nở khi làm bánh.

Quy cách đóng gói: Gói 28g, 113g, 454g có niêm phong chuẩn của chính hãng, hoặc gói 100g đóng túi zip chia từ gói 454g.

Nhãn hiệu: MySpiceSage

Xuất xứ sản phẩm: Sản xuất tại Ý, đóng gói tại Mỹ, nhập khẩu từ Mỹ

Giá sản phẩm: 120.000 VNĐ/gói 28g; 220.000VNĐ/gói 113g; 450.000 VNĐ/gói 454g; hoặc 110.000 VNĐ/gói 100g tự chia.

Không có nhận xét nào: